วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

การประยุกต์ใช้ Solidworks ออกแบบเครื่อง Auto Loader machine


       👷มีน้องๆหลายท่านถามมาถึงความสงสัยว่า หากเราต้องออกแบบเครื่องจักรขึ้นมาโดยใช้ Solidworks เราจะต้องใช้คำสั่งแบบไหนบ้าง❓ 
😉วันนี้ แอทมินเลยเอาตัวอย่างการออกแบบเครื่อง Auto Loader machine มาให้ดูเพื่อเป็นแนวทางให้น้องๆผู้ที่สนใจได้ศึกษาครับ


👉จากภาพนะครับ หากเราแบ่งการออกแบบโดยใช้ Solidworks เท่ากับ 100%  คำสั่งที่เราจะใช้ในการออกแบบเครื่องนี้จะมีดังนี้ครับ

1.) Solidworks Essential +Drawing = 70%
ในกลุ่มคำสั่งนี้จะเป็นการใช้งาน solidworks ในการเขียน part ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องจักรกล เช่น shaft ,base plate ,stand air cylinder เป็นต้น และในคอร์สสอนของกลุ่มคำสั่งนี้ จะสอนถึงการนำ part แต่ละชิ้นมาประกอบเข้าด้วยกัน และสุดท้ายจะเป็นการทำ drawing เพื่อผลิตชิ้นส่วน  ซึ่งในส่วนของคอร์ส essential+drawing เป็น basic คอร์สพื้นฐาน ที่นักออกแบบที่ใช้ Solidworks ต้องเรียนกันทุกคนครับ 
2.Solidworks Weldment+Simulation =20%
ในกลุ่มคำสั่งนี้จะเป็นการใช้ Solidworks ในการออกแบบโครงสร้างต่างๆ เช่น ฐานหุ่นยนต์ หรือจะเป็น stand เสาสูงๆ ตามภาพ ซึ่ง process ในการผลิตเน้นใช้การเชื่อมครับ 
ชิ้นส่วนที่เขียนด้วยคำสั่ง Weldment สามารถทำ bom list เพื่อแยกชิ้นส่วนออกมาได้ ทำให้เกิดสะดวกในการตัดเหล็ก เพื่อนำมาใช้ทำการเชื่อม 

ส่วน Simulation เราจะนำมาใช้วิเคราะห์หาความแข็งแรงของชิ้นส่วน ซึ่งจากภาพตัวอย่าง ชิ้นส่วนที่เราต้องวิเคราะห์ได้แก่เสา ที่ตั้ง stand robot เพราะ robot เคลื่อนที่ไปมา ดังนั้นเสาจะต้องรับแรงนี้ให้ได้ 
3.Solidwork Sheet metal=10%
กลุ่มคำสั่งนี้เราใช้ในการเขียนชิ้นงานที่เป็นโลหะแผ่น เน้นใช้ process ตัด laser +พับ ขึ้นรูป part ที่เขียนด้วยคำสั่งนี้สามารถทำเป็นแผ่นคลี่ได้ เรานิยมนำมาใช้ในการเขียน ตู้ไฟฟ้า หรือ bracket sensor เป็นต้นครับ
ในการใช้งานหลักๆก็มีประมาณนี้นะครับ หากผู้อ่านสนใจงานด้านการออกแบบเครื่องจักร และอยากฝึกฝนฝีมือด้านการใช้โปรแกรมออกแบบ Solidworks ให้ชำนาญ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

การประยุกต์ใช้ Solidworks ออกแบบเครื่อง Auto Loader machine

       👷มีน้องๆหลายท่านถามมาถึงความสงสัยว่า หากเราต้องออกแบบเครื่องจักรขึ้นมาโดยใช้ Solidworks เราจะต้องใช้คำสั่งแบบไหนบ้าง❓  😉วันนี้...