วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บทเรียนที่ 2 กลไกเครื่องจักรกล ( mechanical of machinery) (ตอนที่ 2)


 กลไกจับงานและหมุนงาน (Rotating Gripper Unit)






การประยุกต์ใช้งาน : กลไกนี้มักใช้กับระบบ Pick And Paste ในระบบ Conveyor ซึ่งจะทำการหยิบงานจาก Conveyor นึงไปยังอีก Conveyor นึง หรือเราจะประยุกต์นำกลไกแบบนี้ไปติดที่แขน Robot Arm ก็ได้เหมือนกัน เพื่อใช้ในการหยิบและหมุนงาน


การออกแบบ: กลไกนี้มีอุปกรณ์ที่สำคัญดังนี้
1.Air Gripper โดยการใช้งานเราต้องดู Catalog ว่าสามารถยกงานได้หนักเท่าใด โดยกระบอกแบบนี้เราจะคำนวนโดยใช้สมการ P=F/A ไม่ได้ นักออกแบบมือใหม่มักพลาดกันมากทำให้ต้องเสียเงินและเสียเวลาเพราะซื้อมาก็ใช้งานไม่ได้ ในการคำนวนเลือกใช้งานกระบอกพิเศษแบบนี้ต้องใช้ประสบการณ์และการคำนวนเฉพาะ ส่วนใหญ่จะดูที่กราฟระหว่างความดันที่ใช้งานกับระยะที่ Gripper ยืนหยิบงาน (R) 

2.Air Rotary กระบอกลมแบบนี้ภายในจะมี Rack +Pinion ทำหน้าที่ในการหมุนตำแหน่งชิ้นงาน โดยการเลือกใช้งานต้องดูว่าเราต้องหมุนงานไปกี่องศา เช่น 90 หรือ 180 โดยเราจะต้องเลือกให้เหมาะสม กระบอกลมแบบนี้ เราจะต้องคำนวนค่า Torque ของานที่เราจะหมุน โดยดู Spec ใน Catalog ซึ่งจะบอกรายละเอียดว่า กระบอก Bore Size เท่านี้ได้ค่า Torque เท่าใด

3.Air Slide Table ( สีเหลืองๆ) กระบอกแบบนี้จะเป็นการรวมกันระหว่างกระบอกสูบกับ LM Guide เพื่อให้สามารถรับแรงและ Moment ได้ดี ใช้ในการ Slide ขึ้นลงให้กับกลไกนี้

4.โครงสรา้งหลัก จากตัวอย่างจะใช้เหล็กกล่องขนาดประมาณ 75x75 ในการเลือกใช้งานต้องเลือกให้แข็งแรงมั่นคงเพราะในจังหวะที่กระบอกหมุนจะมีแรงเหวี่ยงทำให้โครงสรา้งสั่นเกิดแรงในลักษณะยกตัวขึ้น ดังนั้นควรออกแบบให้แข็งแรงเข้าไว้

   นี้เป็นแนวคิดและข้อแนะนำในการออกแบบเพื่อใช้เป็นแนวทางและข้อควรระวังในการนำไปประยุกต์ใช้งานสุดแล้วแต่จินตนาการของนักออกแบบแต่ละคนนะครับ รายละเอียดการคำนวนเชิงลึกสามารถศึกษาได้จากวิชา Pneumatic ,Static & Dynamic ,Mechanic of Material  นะครับ 

Credit Picture : Misumi    




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

การประยุกต์ใช้ Solidworks ออกแบบเครื่อง Auto Loader machine

       👷มีน้องๆหลายท่านถามมาถึงความสงสัยว่า หากเราต้องออกแบบเครื่องจักรขึ้นมาโดยใช้ Solidworks เราจะต้องใช้คำสั่งแบบไหนบ้าง❓  😉วันนี้...